Khi mua Nhà đất TP Vinh làm sao để kiểm tra Nhà, đất muốn mua có bị thế chấp hay không ? - Kiến thức phong thủy cơ bản và chuyên sâu cho mọi người

Header Ads

Khi mua Nhà đất TP Vinh làm sao để kiểm tra Nhà, đất muốn mua có bị thế chấp hay không ?

Việc nhiều người khi mua Nhà đất TP Vinh mua phải nhà đang bị thế chấp mà không hay biết về điều đó. và đã gặp rất nhiều rủi ro về pháp lí khi giao dịch.  Vì vậy người mua nên tìm hiểu một số kiến thức cơ bản để kiểm tra tình trạng thế chấp của nhà, đất của mình cần mua.


1. Kiểm tra trực tiếp từ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( Sổ đỏ ).
   Nếu nhà, đất đã bị thế chấp tại ngân hàng để vay vốn thì ngân hàng sẽ ghi trực tiếp vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( sổ đỏ) hoặc sẽ đính thông tin thế chấp gián tiếp qua văn bản được đính kèm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng kí đất đai. Các thông tin thế chấp sẽ được thể hiện ở sổ đỏ ở mặt số 3 và số 4 của sổ.
Bình thường khi ngân hàng hay công ty tài chính nhận thế chấp nhà đất thì họ sẽ giữ giấy tờ đất bản gốc và được xác nhận bởi cơ quan quản lí đất đai. và trong văn bản sẽ có dòng chữ: '' Đã thế chấp quyền sử dụng đất cho ngân hàng... theo hợp đồng số...''
Nếu người bán muốn che dấu thông tin thế chấp thì họ sẽ chỉ cho các bạn xem sổ đỏ bản phô tô. Hoặc sổ đỏ bản chính và đã gỡ văn bản thế chấp ra. Tuy nhiên thông tin thế chấp sẽ còn trên sổ bởi sẽ còn dấu giáp lai hoặc lỗ đinh ghim trên sổ đỏ.
2. Kiểm tra thông tin thế chấp qua văn phòng công chứng.
    Thông thường khi mua bán nhà đất thì các bạn nên kiểm tra, xác minh tính pháp lý của nhà đất mình muốn mua thông qua Văn phòng công chứng. Trường hợp kiểm tra thế chấp cũng vậy. Khi mua Nhà đất TP Vinh thì các bạn nên phô tô sổ đỏ, hoặc bản gốc đưa đến VP công chứng để yêu cầu kiểm tra thông tin xem thửa đất có đang bị thế chấp hay hạn chế giao dịch ( nằm trong quy hoạch, tranh chấp...vv).
3. Kiểm tra thông tin thế chấp thông qua cơ quan chắc năng.
    Cơ quan sẽ giúp các bạn tra cứu thông tin thế chấp của nhà đất bạn muốn mua đó là Văn Phòng đăng ký đất đai của quận, huyện, thành phố. Tương tự như Văn phòng công chứng thì các bạn chỉ cần phô tô sổ đỏ và mang tới Văn phòng đăng ký đất đai và yêu cầu kiểm tra các thông tin liên quan đến thửa đất. Tuy nhiên, ở VP đăng ký đất đai sẽ khó lòng kiểm tra được thông tin thế chấp để vay của các cá nhân, tổ chức vay nóng, vay nặng lãi.
4. Kiểm tra thông tin thế chấp bằng cách khảo sát thực thế khu dân cư, hàng xóm, đồng nghiệp.
    Thông tin của chủ nhà, đất cũng như cuộc sống hằng ngày, tình trạng gia đình, kinh doanh thì các bạn cũng có thể tìm hiểu qua hàng xóm láng giềng, khu dân cư quanh đó, tổ trưởng tổ dân cư...vv. Thông tin này cũng phần nào sẽ giúp bạn xác minh được độ tin cậy của chủ nhà cũng như phần nào đó nắm được tình trạng thế chấp của nhà, đất mình đang muốn mua.
    Vì vậy khi mua bán Nhà đất TP Vinh để tránh mua phải nhà, đất đang bị thế chấp các bạn nên tìm hiểu kĩ thông tin trên. Ngoài ra nếu các bạn nên cần thận hơn trong việc kí hợp đồng đặt cọc với chủ nhà. Vì đây là văn bản sẽ bảo vệ quyền lợi của các bạn. Trong trường hợp tài sản nhà đất các bạn đã biết là đang bị thế chấp tại ngân hàng thì các bạn nên hỏi ngân hàng có cho phép giao dịch tài sản đó rồi mới tiến hành đặt cọc và giao dịch.

Nguồn sưu tầm :  https://www.congdongbdsvinh.com/

Không có nhận xét nào