TRẦM HƯƠNG CÓ BAO NHIÊU LOẠI - Kiến thức phong thủy cơ bản và chuyên sâu cho mọi người

Header Ads

TRẦM HƯƠNG CÓ BAO NHIÊU LOẠI

Để biết Trầm hương có bao nhiêu loại thì chúng ta cần hiểu bản chất trầm hương là gì nhé thì mới phân loại được các loại trầm hương được.

                



Trầm hương (còn được gọi là mộc anh, gỗ chim ưng) là phần gỗ chứa tinh dầu thơm được hình thành tại những nơi bị tổn thương của cây gió bầu, hay còn gọi là cây gió, dó trầm, dó bầu, dó núi, trầm dó, cây trầm, cây kỳ nam, cây tóc, cây chử tục, trà hương…

Trầm hương có tên khoa học là Aquilaria crassna, thuộc họ Trầm: Thymelaeceae . Trầm hương nghĩa là hương thơm tiềm tàng từ bên trong.

Trầm hương là sản phẩm đặc biệt nằm trong lõi của cây Gió. Ở Campuchia, cây Gió có tên là Can Krasna (Can, cannada: Trầm, Krasna: sẫm). Có lẽ từ âm ấy mà có tên khoa học bằng tiếng La tinh.

Kỳ Nam và Trầm hương là sản phẩm đặc biệt nằm trong lõi của cây Gió. Ở Campuchia, cây Gió có tên là Can Krasna (Can, cannada: Trầm, Krasna: sẫm). Có lẽ từ âm ấy mà có tên khoa học bằng tiếng La tinh.

+ Tên khoa học : Aquilaria Crasna Pierre

+ Họ: Thymeleaceae

+ Bộ: Thyméales

+ Lớp: Song-tử-diệp

+ Ngành: Hiển hoa (bí tử)

Từ đó những thông tin cơ bản trên chúng ta biết được Trầm hương có bao nhiêu loại.

Tùy theo chất lượng và mức độ tinh dầu mà trầm hương được chia thành nhiều loại, trong đó có thể kể đến là:

- Kỳ (tức Kỳ nam): là phần trầm hương có nhiều dầu, hương thơm thanh, khi đốt, khói bay thẳng và cao vút. Kỳ nam hình thành ở nhánh cây được cho là tốt nhất và ở Việt Nam, Khánh Hòa được xem là nơi có nguồn Kỳ nam tốt nhất (ca dao có câu: “Khánh Hòa là xứ trầm hương“) .

- Trầm: là phần trầm hương có ít dầu hơn, hương thơm ngát, khi đốt, khói bay vòng quanh rồi tan ra.

- Tốc: là phần gỗ mới hình thành trầm hương với tính chất thô sơ (là loại trầm hương phổ biến trên thị trường hiện nay).

- Hương giai: là những dát gỗ xung quanh những vị trí có trầm, thường có dính một ít trầm hương nên được dùng làm nhang trầm (tuy nhiên thường thì người ta dùng cả cây để làm nhang).

Một điều hết sức đặc biệt nữa là: Khi xông trầm. khói trầm không bay cao mà luôn có xu hướng bay lắng xuống phía dưới, hương trầm vì thế mà cứ thơm phảng phất bên trong căn phòng, khiến mùi hương trầm đã càng thơm lại càng bền mùi. Gỗ trầm cũng trở nên càng quý giá vì lý do đó.

Vậy nên Trầm hương có bao nhiêu loại thì chúng ta đã có câu trả lời là có 4 loại đó là Kỳ nam, Trầm hương, tốc, hương giai.

Không có nhận xét nào